VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ ĐÀO TẠO TIÊU HÓA GAN MẬT TỔ CHỨC THÀNH CÔNG BUỔI GẶP MẶT “NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ UNG THƯ GAN” NGÀY 9/10/2024

 

Ngày 9/10/2024, buổi gặp mặt đặc biệt dành cho bệnh nhân viêm gan mạn tính (bao gồm viêm gan vi rút B, C), xơ gan và ung thư gan được tổ chức tại Phòng khám đa khoa Hoàng Long cơ sở 1 - Tầng 10, tháp VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội đã diễn ra thành công rực rỡ. Sự kiện này được tổ chức nhân tháng “NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ UNG THƯ GAN” với mong muốn có thể mang lại nhiều thông tin hữu ích và giúp kết nối giữa các bác sĩ chuyên ngành và người bệnh. Hoạt động này không chỉ giúp bệnh nhân có thêm kiến thức về căn bệnh ung thư gan mà còn để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình, từ đó cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt nhất trong việc quản lý và điều trị bệnh.

 

Buổi gặp mặt “NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ UNG THƯ GAN”

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS. TS. BS Đào Văn Long nhấn mạnh vai trò thiết yếu của gan đối với sức khỏe con người. Giáo sư chia sẻ rằng gan không chỉ đảm nhận nhiệm vụ thải độc mà còn tham gia vào quá trình hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng. Điều này cho thấy gan là bộ phận nội tạng tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong cơ thể, phải hoạt động liên tục và tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn. Chính vì vậy, gan là một trong những cơ quan dễ mắc bệnh nhất và ung thư gan là một trong những căn bệnh mà gan hay gặp phải.

 

GS.TS.BS Đào Văn Long - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Tiêu hóa - Gan mật

 

GS Đào Văn Long chia sẻ, ung thư gan hiện là căn bệnh gây tử vong cao nhất tại Việt Nam, điều này đặt ra thách thức lớn cho cả hệ thống y tế và cộng đồng. Tuy nhiên, Giáo sư khẳng định rằng nếu có những biện pháp phát hiện sớm và hiệu quả, việc phòng ngừa ung thư gan hoàn toàn khả thi. Ngoài ra, Giáo sư còn cho biết rằng đối với Hoàng Long, mặc dù là một đơn vị khám tư nhân nhưng luôn hướng tới mục tiêu là chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đối với Viện nghiên cứu và phòng khám Hoàng Long, đây không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh cao cả nhằm mang lại những dịch vụ y tế chất lượng và hiệu quả cho cộng đồng.

 

Tiếp đó, khách mời có cơ hội lắng nghe bà Sarah Manes - Giám đốc chương trình Ung thư gan tại viện Gan toàn cầu nói về lịch sử hình thành và mục đích hoạt động của tổ chức. Bà Sarah cũng chia sẻ về các mục tiêu mà tổ chức GLI cùng các khoa ung thu gan đang hướng tới đó là:

 

- Tăng gấp đôi tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư gan

- Tăng tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan được chẩn đoán ở giai đoạn đầu

- Hỗ trợ bệnh nhân và người chăm sóc được tiếp cận và lựa chọn tất cả các phương án điều trị phù hợp để giảm sự cách biệt trong chẩn đoán và tiếp cận điều trị

- Thúc đẩy chính sách và vận động nghiên cứu cho tất cả người bị ảnh hưởng bởi ung thư gan

- Cung cấp nguồn thông tin phù hợp văn hóa và dễ tiếp cận tới người Việt trong năm 2024.

 

Trong buổi gặp mặt, Giáo sư vinh dự mời PGS. TS. Đào Việt Hằng (Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa - Gan mật) và ThS. BSNT. Đới Ngọc Anh (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) đến để truyền tải những kiến thức quý báu đến cộng đồng về cách phòng chống ung thư gan. Qua đó, buổi gặp mặt không chỉ cung cấp thông tin mà còn tạo cơ hội cho bác sĩ và bệnh nhân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường sự hiểu biết về căn bệnh này.

 

 

ThS. BSNT. Đới Ngọc Anh lên báo cáo “Viêm gan B - Kẻ thù thầm lặng”

 

Trong bài báo cáo, ThS. BSNT. Đới Ngọc Anh đã phân tích một cách toàn diện về bệnh viêm gan B, nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của bệnh để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bác sĩ làm rõ các dấu hiệu và triệu chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải, từ những biểu hiện ban đầu đến những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu không được phát hiện kịp thời.

 

ThS. BSNT. Đới Ngọc Anh đã trình bày chi tiết về cơ chế lan truyền bệnh viêm gan B của virus, chia sẻ rằng việc nắm rõ các đường lây lan là vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống và kiểm soát sự phát triển của căn bệnh này. Bác sĩ cũng đề cập tới các yếu tố ảnh hưởng đến diễn biến bệnh, đồng thời xác định những nhóm đối tượng có nguy cơ cao cần được theo dõi chặt chẽ.

 

ThS. BSNT. Đới Ngọc Anh nhấn mạnh viêm gan B là "Kẻ thù thầm lặng", nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và kiểm soát nếu được phát hiện sớm. Bác sĩ khuyến khích mọi người chủ động tiêm vắc-xin, thực hiện xét nghiệm và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.. Thông qua những thông tin hữu ích này, bác sĩ mong muốn mọi người nâng cao nhận thức về viêm gan B và cùng nhau xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh.

 

 PGS. TS. Đào Việt Hằng trình bày tìm hiểu về ứng dụng công nghệ trong tầm soát và chẩn đoán ung thư gan

 

Với bài báo cáo của PGS. TS. Đào Việt Hằng, các số liệu về tỉ lệ viêm gan B trong nước và trên thế giới được thống kê chi tiết. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2024, khoảng 87% bệnh nhân không biết mình mắc viêm gan B. Từ năm 2019 đến 2022, thế giới đã ghi nhận tới 1,1 triệu ca tử vong do virus viêm gan, chiếm tới 83% tổng số ca tử vong do viêm gan vi- rút. Ước tính có khoảng 254 triệu người đang sống chung với bệnh viêm gan B, cho thấy viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong do ung thư gan.

 

Theo thống kê, tại Việt Nam năm 2017, viêm gan B là nguyên nhân gây ra hơn 66.0000 ca ung thư biểu mô tế bào gan. Vào 2022, khoảng 6,5 triệu người mắc viêm gan B. Đáng chú ý, ước tính đến năm 2030, nếu không có các hành động can thiệp kịp thời thì tỷ lệ Ung thư biểu mô tế bào gan (UTBMTBG) tại Việt Nam sẽ tăng 57%, tỷ lệ xơ gan mất bù tăng 10% và tỷ lệ tử vong liên quan đến viêm gan B tăng 37%.

 

PGS. TS. Đào Việt Hằng đưa ra các biểu đồ chi tiết về các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh, thời gian tầm soát và cách chẩn đoán phù hợp đối với từng giai đoạn cũng như tình trạng bệnh. Các phương pháp tầm soát UTBMTBG phổ biến bao gồm:

 

Chẩn đoán hình hình ảnh:

- Siêu âm gan

- Chụp cắt lớp vi tính

- Chụp cộng hưởng từ

Xét nghiệm máu:

- AFP

- Thang điểm GALAD

- M2BGPi

- ctDNA

 

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức về bệnh lý cho các khách mời, PGS Hằng còn mang đến một báo cáo sâu sắc về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ trong việc tầm soát và chẩn đoán ung thư gan. Trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển, việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực y tế đang là xu hướng hiện đại. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý sức khỏe của bệnh nhân.

 

PGS. Đào Việt Hằng giới thiệu ứng dụng HBV Care – một công cụ hỗ trợ thiết thực dành cho những người mắc các bệnh về gan. Ứng dụng này không chỉ cung cấp thông tin hữu ích về bệnh viêm gan và ung thư gan mà còn giúp người dùng theo dõi sức khỏe của mình một cách chủ động. Qua HBV Care, người bệnh có thể dễ dàng lưu trữ hồ sơ y tế, nhận thông báo về lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ, cũng như nhận được các lời khuyên và hướng dẫn chăm sóc phù hợp từ các chuyên gia.

 

 

Mục đích của ứng dụng HBV Care

 

PGS. Đào Việt Hằng nhấn mạnh rằng sự kết hợp giữa y học và công nghệ sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trong việc phát hiện sớm và điều trị bệnh, đồng thời giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe gan. Qua báo cáo của mình, Phó giáo sư không chỉ truyền tải những thông tin giá trị mà còn khuyến khích mọi người chủ động sử dụng công nghệ như một công cụ hữu hiệu trong hành trình bảo vệ sức khỏe của bản thân.

 

Cuối chương trình, các khách mời được mời tham gia trải nghiệm thực tế ứng dụng HBV Care. Qua trải nghiệm này, họ không chỉ được hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng mà còn có cơ hội khám phá những tính năng hữu ích mà ứng dụng mang lại, từ việc theo dõi sức khỏe cá nhân đến việc nhận thông tin và tư vấn từ các chuyên gia y tế.

 

Đồng thời, khách mời được tham quan phòng khám đa khoa Hoàng Long. Trong suốt chuyến tham quan, họ có cơ hội tìm hiểu về cơ sở vật chất hiện đại, cũng như quy trình khám chữa bệnh tại đây. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tận tình đã sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, giúp khách mời hiểu rõ hơn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà phòng khám cung cấp.

 

 

Khách mời được giới thiệu về hệ thống nội soi và siêu âm tích hợp trí tuệ nhân tạo của hãng Fujifilm tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

 

Khách mời trải nghiệm ứng dụng HBV Care

 

Khách mời tham quan phòng đo áp lực nhu động thực quản (HRM)

 

Khách mời tham quan hệ thống nội soi tích hợp trí tuệ nhân tạo AI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

 

Khách mời tham quan phòng siêu âm tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

 

Khách mời tham quan hệ thống khử trùng dây soi IHI (Nhật Bản)

 

Khách mời tham quan khoa xét nghiệm tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

 

Buổi gặp mặt đặc biệt này không chỉ tạo ra một không gian giao lưu bổ ích mà còn khuyến khích mọi người chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân thông qua việc áp dụng công nghệ và tìm hiểu về các dịch vụ y tế hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực Tiêu hóa - Gan mật.

 

===============

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀNG LONG

📱 Zalo: 0986954448

📞 19008904 - 024 3202 2331 - 024 6281 1331 - 024 6281 1337

🗓 Thời gian làm việc:7h00 - 17h | Thứ 2 - Thứ 7

🏥 Cơ sở 1: Tầng 10, Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

🏥 Cơ sở 2: Tầng 18, Tòa tháp Coninco, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

🌐 Website: www.hoanglongclinic.vn


Đăng ký khám