Viêm loét hành tá tràng là bệnh gì?

Loét hành tá tràng là một dạng tổn thương lớp niêm mạc ở bên trong cơ quan tiêu hóa. Đây là bệnh lý cần được nhận biết và điều trị ngay từ sớm, tránh để lâu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Viêm loét hành tá tràng là gì?

Hành tá tràng nằm ở vị trí đầu tiên của tá tràng, đây chính là nơi tiếp nhận thức ăn sau khi tiêu hóa từ dạ dày để đưa vào ruột non.

Viêm loét hành tá tràng là hiện tượng xuất hiện các ổ viêm loét ở phần đầu của tá tràng. Các ổ viêm loét này hình thành khi lớp niêm mạc lót trong hành tá tràng bị tổn thương do sự ăn mòn của acid, khiến thành ruột bị lộ ra bên ngoài.

Hình ảnh hành tá tràng

Ảnh minh họa: Hình ảnh hành tá tràng

Thông thường, hàm lượng acid dạ dày và các chất nhầy trung hòa dịch vị ở lớp niêm mạc luôn trong trạng thái cân bằng. Nếu gặp phải một vấn đề nào đó khiến lượng acid dạ dày tiết ra quá nhiều hoặc chất nhầy bảo vệ bị suy giảm thì lớp lót bên trong dạ dày và tá tràng sẽ bị acid phá hủy gây tổn thương, hình thành nên các vết viêm loét. Bên cạnh đó, hành tá tràng cũng nơi tiếp nhận enzyme tiêu hóa từ tuyến tụy đổ vào để từ từ đưa xuống ruột non, chính vì thế đây là bộ phận phải chịu tổn thương rất cao.

► Đọc thêm: Viêm loét dạ dày tá tràng là gì?

Nguyên nhân gây viêm loét hành tá tràng

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét hành tá tràng cũng tương tự như viêm loét dạ dày nên thường được gọi là viêm loét dạ dày hành tá tràng.

Theo thống kê cho thấy, nhiễm khuẩn HP là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày hành tá tràng. Chúng có cơ chế tiết Enzym Urease đặc biệt giúp thích nghi với môi trường acid của dạ dày. Sự phát triển và hoạt động của chúng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Ảnh minh họa: Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - hành tá tràng

Ngoài ra, viêm loét hành tá tràng còn có nguyên nhân đến từ:

• Sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá;

• Lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm;

• Căng thẳng, stress kéo dài;

• Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học;

• Yếu tố khác như: yếu tố di truyền,…

Triệu chứng của viêm loét hành tá tràng

• Đau bụng: Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm loét hành tá tràng. Cơn đau thường âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng thượng vị sau đó lan ra sau lưng, triệu chứng này thường xảy ra vào lúc đói, nửa đêm hoặc gần sáng.

• Chướng bụng đầy hơi: Viêm loét hành tá tràng khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, từ đó gây ra các triệu chứng như ăn không tiêu, chướng bụng và đầy hơi. Đồng thời, người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn ra thức ăn và dịch vị.

• Chán ăn, cơ thể mệt mỏi: Người bệnh cảm thấy chán ăn, ngủ không ngon giấc. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, gầy sút cân,…

Triệu chứng của viêm loét hành tá tràng

Ảnh minh họa: Triệu chứng của viêm loét hành tá tràng

Viêm loét hành tá tràng có nguy hiểm không?

Viêm loét hành tá tràng là một bệnh thường gặp gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Bệnh sẽ không có gì nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không được điều trị đúng cách, bệnh có thể biến chuyển nặng và gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

• Xuất huyết tiêu hóa: Các ổ viêm loét bị tổn thương nghiêm trọng có thể gây ra hiện tượng chảy máu ồ ạt với các triệu chứng như nôn và đi đại tiện ra máu. Khi gặp phải tình trạng này người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

• Hẹp môn vị: Các ổ viêm loét hành tá tràng to, xơ chai gây biến dạng và chít hẹp môn vị. Hội chứng hẹp môn vị nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng dẫn đến rối loạn chuyển hóa nước, điện giải, toàn thân suy kiệt do lưu thông dạ dày -  ruột bị đình trệ.

• Thủng tá tràng: Thủng tá tràng cũng là một trong những biến chứng do bệnh loét hành tá tràng gây ra với triệu chứng đặc trưng là đau bụng dữ dội, nôn mửa và cứng bụng. Lúc này người bệnh cần đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời để tránh bị nhiễm trùng khoang bụng gây viêm phúc mạc.

Do đó, khi thấy có các dấu hiệu bất thường, bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

► Đọc thêm: Nội soi dạ dày có phát hiện được viêm loét dạ dày không?

Khám tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Ảnh: Khám tiêu hóa tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long

Phòng khám đa khoa Hoàng Long là phòng khám chuyên sâu về tiêu hóa. Đây là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, có kỹ thuật nội soi tiêu hóa tiên tiến, hiện đại, chính xác được hàng trăm nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước tin tưởng, lựa chọn.

Phòng khám đã trang bị đầy đủ các loại dây soi từ tiêu chuẩn đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu người bệnh cũng như phù hợp kinh phí với mọi người dân. Đáng chú ý nhất là dây soi 7000 phóng đại của hãng Fujifilm, là dòng dây soi cao cấp  hiện nay. Nội soi dạ dày bằng dây soi phóng đại có thể giúp bác sĩ phát hiện được mọi tổn thương như viêm loét dạ dày, tá  tràng,... đánh giá được các tế bào ung thư sớm - thêm cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh.

Ngoài ra, Phòng khám đa khoa Hoàng Long cơ sở 2 đi vào hoạt động cũng đã được trang bị máy móc vô cùng hiện đại như máy điện dạ dày đồ (duy nhất tại Việt Nam), máy chụp nhũ ảnh 3D,... đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh. 

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám đều là các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E,…sẽ mang đến những trải nghiệm tốt cho khách hàng khi thăm khám và điều trị tại đây.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

 - Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám