Nội soi đại tràng có hại không và bao lâu nên nội soi một lần?

Nội soi đại tràng là phương pháp hiệu quả trong việc phát hiện các bệnh lý đại trực tràng. Tuy nhiên, không ít người lo lắng vì cho rằng nội soi đại tràng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy nội soi đại tràng có hại không và bao lâu nên nội soi một lần?

Nội soi đại tràng để làm gì?

Mục đích của việc nội soi đại tràng là giúp kiểm tra, phát hiện sớm các bệnh lý ở đường tiêu hoá dưới để điều trị kịp thời và có hiệu quả.

Đối với những bệnh nhân đã mắc các bệnh liên quan đến đại tràng như: viêm loét đại tràng, polyp đại tràng…, nội soi là phương pháp hữu hiệu giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng mà người bệnh đang gặp phải. Từ đó, bác sĩ sẽ dễ dàng kiểm soát tình trạng bệnh cũng như xây dựng được phác đồ điều trị hiệu quả, trúng đích.

nội soi đại tràng, nội soi đại tràng có hại không, bao lâu nên nội soi một lần, nội soi đại tràng định kỳ

Ảnh mình hoạ: Nội soi đại tràng để làm gì?

Đối với những đối tượng có yếu tố nguy cơ mắc ung thư đại tràng thì việc nội soi đại tràng lại càng trở nên quan trọng và cần thiết. Theo khuyến cáo của bác sĩ, những người từ 45 tuổi trở lên thì nên nội soi đại tràng ít nhất là một lần. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, bệnh ung thư đại trực tràng khi được phát hiện và điều trị sớm sẽ cho kết quả rất tốt. Tỉ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân rất cao: trên 90%, trong đó có rất nhiều bệnh nhân có thời gian sống kéo dài thêm trên 10 năm.

► Đọc thêm: Những điều nhất định phải biết trước khi nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng có hại không?

Nội soi đại tràng được đánh giá là một phương pháp thăm khám tương đối an toàn. Tuy nhiên, đây cũng là một thủ thuật nên vẫn sẽ có khả năng xảy ra một số biến chứng không mong muốn như: rách, chảy máu thành đại tràng; đau bụng; đầy hơi chướng bụng;… Do đó, để hạn chế tối đa các biến chứng này, người bệnh nên thực hiện nội soi tại các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có tay nghề cao và trang thiết bị y tế hiện đại.

Ảnh minh họa: Nội soi đại tràng có hại không?

Ảnh minh họa: Nội soi đại tràng có hại không?

Ai nên nội soi đại tràng?

Những người có các triệu chứng dưới đây nên nội soi càng sớm càng tốt:

• Chán ăn, mệt mỏi kéo dài, sụt cân, đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, đại tiện bất thường, đi ngoài ra máu, nhầy, phân đen…;

• Đau khung đại tràng không rõ nguyên nhân;

• Gia đình có tiền sử bệnh lý ung thư tiêu hóa;

• Người mắc bệnh lý đại tràng mạn tính.

► Đọc thêm: Chi tiết quy trình nội soi đại tràng người bệnh cần biết

nội soi đại tràng, nội soi đại tràng có hại không, bao lâu nên nội soi một lần, nội soi đại tràng định kỳ

Ảnh minh hoạ: Ai nên nội soi đại tràng?

Bao lâu nên nội soi một lần

Bao lâu nên nội soi một lần, khoảng cách giữa 2 lần nội soi đại tràng là bao nhiêu lâu?,... Đây cũng là hai trong nhiều câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia tiêu hoá, tuỳ tình trạng bệnh lý của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định bao lâu nên nội soi một lần.

• Đối với người bình thường, bác sĩ khuyến cáo nên nội soi 5 năm một lần để tầm soát các bệnh lý đại trực tràng.

• Đối với người có polyp đại tràng, căn cứ vào tính chất, kích thước,… của polyp mà bác sĩ có thể khuyến cáo bệnh nhân nên nội soi đại tràng 6 tháng/lần hoặc 1-2 năm một lần.

• Đối với đối tượng bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc các bệnh như viêm loét đại tràng mạn tính,… người bệnh đang trong quá trình điều trị thì nên nội soi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp.

• Người có tiền sử bệnh lý liên quan đến đại tràng hoặc tiền sử gia đình có bố mẹ, anh em ruột và con cái đã bị ung thư đường tiêu hoá cần nội soi để sàng lọc sớm hoặc trước 10 năm so với tuổi của người thân đã bị ung thư.

• Người từ 45 tuổi trở lên cũng nên đi nội soi đại tràng định kỳ khoảng cách giữa 2 lần nội soi đại tràng sẽ rơi vào khoảng 2-3 năm 1 lần để tầm soát ung thư sớm.

• Với những người bị ung thư đại trực tràng sẽ thăm khám theo chỉ định của bác sĩ.

Ảnh: Bao lâu bạn cần nội soi đại tràng một lần

Ảnh: Bao lâu bạn cần nội soi đại tràng một lần

Nội soi đại tràng ở đâu tốt?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

nội soi đại tràng, nội soi đại tràng có hại không, bao lâu nên nội soi một lần, nội soi đại tràng định kỳ

Ảnh: Nội soi đại tràng ở đâu tốt?

• Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 300 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

• Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ giỏi như GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc bệnh viện Đại học Y, chuyên gia cao cấp tại PKĐK Hoàng Long đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hoá. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi đại tràng tại Phòng khám.

• Đặc biệt, phương pháp nội soi đại tràng tại phòng khám là phương pháp nội soi tiền mê. Do đó, người bệnh hoàn toàn không có cảm giác đau đơn hay khó chịu mà ngược lại sẽ thấy rất nhẹ nhàng và êm ái. Phương pháp này còn được đánh giá là an toàn, không biến chứng, không ảnh hưởng tới sức khỏe đã và đang trở thành lựa chọn của nhiều người hiện nay khi có chỉ định nội soi.

Ảnh minh họa: Nội soi đại tràng chìa khóa tầm soát sớm ung thư

Ảnh minh họa: Nội soi đại tràng chìa khóa tầm soát sớm ung thư

► Đọc thêm: Nội soi đại tràng giá bao nhiêu?

Với hệ thống đặt lịch hẹn khám trên website, fanpage facebook, qua điện thoại,…của phòng khám, bạn có thể chủ động lựa chọn ngày, giờ theo mong muốn của bản thân, giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đội ngũ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa Hoàng Long sẽ giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hướng dẫn chi tiết cần phải chuẩn bị gì trước khi nội soi.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám