Nên nội soi dạ dày bao lâu một lần

PKĐKHL - Nội soi dạ dày là phương pháp phổ biến sử dụng trong chẩn đoán các bệnh lý dạ dày, tuy nhiên không phải ai cũng được chỉ định sử dụng phương pháp này. Nếu đã nội soi dạ dày thì sau khi nội soi thì cần bao lâu nội soi lại. Bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc đó.

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là dùng một ống dây mềm có camera ở đầu đi vào ống tiêu hóa để quan sát thực quản, dạ dày và tá tràng của bạn. Nội soi có thể phát hiện  ra các dấu hiệu bất thường hoặc tổn thương của dạ dày như  dị vật, polyp, viêm, loét dạ dày,.. Ngoài ra mục đích của nội soi dạ dày có thể là lấy mô sinh thiết để chẩn đoán ung thư dạ dày.

Đây là phương pháp khá an toàn, sử dụng phổ biến, áp dụng phổ biến ở nhiều người. Vì vậy bạn không cần quá lo lắng khi có ý định sử dụng phương pháp này khi khám tiêu hóa.

nội soi dạ dày là gì?

Ảnh minh họa: nội soi dạ dày là gì?

Các đối tượng nên nội soi và không nên nội soi dạ dày

Thường có 3 dạng đối tượng cần đi nội soi.

- Thứ nhất là tìm bệnh khi có triệu chứng như bạn bị đi ngoài ra máu, đau bụng nuốt nghẹn… Bác sĩ cần tìm xem bạn bị bệnh gì, do đó yêu cầu bạn đi nội soi.

nên nội soi dạ dày bao lâu một lần, nội soi dạ dày bao lâu thì nội soi lại

Hình ảnh: Dị vật trong dạ dày

- Đối tượng thứ 2 là nội soi để điều trị và theo dõi. Ví dụ, bạn chẩn đoán phát hiện có polyp trong dạ tràng bạn cần được đi nội soi để cắt polyp.

nên nội soi dạ dày bao lâu một lần, nội soi dạ dày bao lâu thì nội soi lại

Ảnh minh họa: Nội soi dạ dày giúp phát hiện polyp

- Dạng đối tượng thứ 3 là người khỏe mạnh không có triệu chứng nhưng có nguy cơ về ung thư do đó cần đi nội soi để xem trong dạ dày và đại tràng có dấu hiệu sớm của ung thư không.

Bao lâu thì nên nội soi lại

Bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ về thời gian mình nên nội soi lại. Bạn có thể đăng ký nội soi để kiểm tra sức khỏe định kỳ, tuy nhiên nội soi quá thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng không hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán và điều trị.

Khoảng cách hai lần nội soi dạ dày tùy thuộc vào mục đích nội soi chứ không có giới hạn cụ thể. Không có chống chỉ định nếu như người bệnh nội soi trong cùng 1 ngày, bởi có thể người bệnh buổi sáng nội soi không có xuất huyết nhưng buổi chiều có khả năng này thì cần phải nội soi kiểm tra lại để cầm máu cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu nội soi thường xuyên cũng không tốt và không giúp ích gì cho quá trình chẩn đoán và điều trị.

Thông thường các bệnh nhân có loét dạ dày hoặc loét sâu ở hành tá tràng cần được nôi soi lại sau điều trị để theo dõi tổn thương. Các bệnh nhân viêm dạ dày nếu không có triệu chứng bất thường sau điều trị thì có thể không cần tiến hành nội soi mà chỉ cần kihám kiểm tra lại. 

Bao lâu nên nội soi một lần

Ảnh minh họa: Bao lâu nên nội soi một lần

Đối với polyp dạ dày, tùy theo loại polyp mà bạn có thể cần nội soi lại sau 6 tháng – 1 năm.

Nếu người bệnh đã được điều trị ung thư dạ dày, tùy theo chỉ định điều trị của bác sĩ mà thời gian nội soi lại cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, nếu bạn có yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày hoặc trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư dạ dày thì bạn nên tiến hành nội soi dạ dày 6 tháng/lần để tầm soát ung thư. Thời điểm bắt đầu nội soi sàng lọc ung thư thường là sau 50 tuổi.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám