Barrett thực quản là bệnh gì và có đáng sợ như chúng ta tưởng?

Barrett thực quản là bệnh lý thường xuất hiện ở những người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản lâu năm. Bệnh nếu để lâu dài và không được điều trị dứt điểm có thể ảnh hưởng đến các tế bào lót phần dưới của thực quản, dẫn tới ung thư biểu mô tuyến thực quản. Bằng phương pháp quét đốt plasma, barrett thực quản đoạn ngắn có thể được điều trị dứt điểm tại PKĐK Hoàng Long.

Barrett thực quản là bệnh gì và có đáng sợ như chúng ta tưởng?

Ảnh minh họa: Barrett thực quản là bệnh gì và có đáng sợ như chúng ta tưởng?

Barrett thực quản là gì?

Barrett thực quản là hiện tượng các tế bào trong thực quản (ống nối từ miệng đến dạ dày) được thay thế bằng các tế bào tương tự như niêm mạc ruột. Bệnh này thường được chẩn đoán ở những người liên tục mắc chứng trào ngược dạ dày - thực quản (GERD), hay nói cách khác, Barrett thực quản là biến chứng của trào ngược dạ dày - thực quản.

Nguyên nhân chính xác của Barrett thực quản chưa được tìm ra. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy, hầu hết những người mắc bệnh đều mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản mãn tính. Axit trào từ dạ dày ngược lên thực quản, dẫn đến tổn thương mô thực quản. Khi thực quản cố gắng tự chữa lành vết thương, các tế bào tại lớp lót có thể đã thay đổi tính chất và cấu trúc của nó và gây ra triệu chứng Barrett thực quản. Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ những bệnh nhân GERD sẽ mắc Barrett thực quản.

Theo GS.TS Đào Văn Long - Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Người sáng lập Phòng khám Đa khoa Hoàng Long: "Barrett thực quản có liên quan đến việc tăng nguy cơ tiến triển thành ung thư thực quản. Barrett đoạn dài (thường lớn 2cm) có nguy cơ tiến tiển thành ung thư cao hơn, Barrett đoạn ngắn thì hiếm khi có nguy cơ trở thành ung thư".

Mặc dù rủi ro này là tương đối nhỏ, nhưng bệnh nhân vẫn cần được kiểm tra thường xuyên sự xuất hiện của các tế bào tiền ung thư. Nếu các tế bào tiền ung thư được phát hiện sớm thì có thể được điều trị kịp thời để ngăn ngừa ung thư thực quản. 

Barrett thực quản PKĐK Hoàng Long, barrett thực quản là bệnh gì, bệnh barrett thực quản, barrett thực quản

Ảnh minh họa: Barrett thực quản

Triệu chứng của Barrett thực quản

Các triệu chứng và dấu hiệu của Barrett thực quản tương đối giống với trào ngược dạ dày - thực quản. Đều có các triệu chứng điển hình như:

• Thường xuyên ợ nóng, ợ chua khó chịu.

• Khó nuốt thức ăn, cảm giác bị nghẹn.

• Đau tức ngực, khó thở.

• Đi ngoài ra phân đen, phân nát.

• Thậm chí nếu bị nặng, người bệnh có thể nôn ra máu hoặc chất lỏng có màu cà phê.

Tuy nhiên cũng không ít người không thấy có triệu chứng gì cho đến khi đi kiểm tra sức khỏe mới phát hiện ra. 

Phương pháp phát hiện và điều trị Barrett thực quản

Nội soi đường tiêu hóa trên và làm sinh thiết tế bào giúp các bác sĩ xác định được bệnh nhân có mắc Barrett thực quản hay không và mức độ tiến triển của bệnh thế nào để có những phương pháp điều trị hợp lý và chính xác. 

Nội soi đường tiêu hóa trên để phát hiện Barrett thực quản tại PKĐK Hoàng Long

Ảnh: Nội soi đường tiêu hóa trên để phát hiện Barrett thực quản tại PKĐK Hoàng Long

Điều trị Barrett thực quản phụ thuộc vào mức độ tăng trưởng bất thường của tế bào tại thực quản và sức khỏe tổng thể của người bệnh. 

Không có loạn sản

Bác sĩ có thể sử dụng các biện pháp như sau:

• Nội soi định kỳ để theo dõi sự tiến triển các tế bào trong thực quản. Nếu sinh thiết cho thấy tế bào không có loạn sản, thì bác sĩ sẽ khuyến khuyến cáo nên đi nội soi sau 6 tháng và sau đó thì cứ sau ba năm nếu như không gì thay đổi.

• Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Sử dụng thuốc và thay đổi lối sống để làm giảm các triệu chứng của bệnh. 

Nếu sinh thiết tế bào thấy có loạn sản. Các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá mức độ loạn sản để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Loạn sản mức độ thấp

Đối với chứng loạn sản mức độ thấp, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh sau 6 tháng quay lại tái khám, và các lần sau cứ từ 6 đến 12 tháng tiếp tục tái khám. Phương pháp ưu tiên để điều trị barrett thực quản giai đoạn này bao gồm:

• Sử dụng máy nội soi để loại bỏ các tế bào bị tổn thương.

• Cắt bỏ u bằng sóng cao tần bằng cách sử dụng nhiệt để loại bỏ mô thực quản bất thường. Biện pháp này có thể được thực hiện ngay sau khi cắt bỏ mô bằng biện pháp nội soi.

• Nếu viêm thực quản nặng thì ban đầu sẽ được nội soi, sau 3-4 tháng tiếp tục nội soi để điều trị giảm axit dạ dày.

Loạn sản bậc cao

Chứng loạn sản bậc cao thường được cho là tiền ung thư thực quản. Vì vậy, có thể cắt bỏ nội soi hoặc cắt u bằng sóng cao tần. Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đang thực hiện điều trị barrett thực quản bằng công nghệ quét đốt bằng sóng cao tần Argon Plasma - sử dụng nhiệt để loại bỏ mô thực quản bất thường. Phương pháp này được các chuyên gia đánh giá là tiên tiến nhất hiện nay và được các bệnh nhân từng điều trị đánh giá là rất hiệu quả. 

Phải làm gì để hạn chế nguy cơ mắc Barrett thực quản?

Theo GS.TS Đào Văn Long, để hạn chế nguy cơ mắc Barrett thực quản thì phải hạn chế trào ngược dạ dày - thực quản. Những thay đổi trong khẩu phần ăn và sinh hoạt hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ này như:

• Kê chân giường ở phía đầu lên khoảng 30-35cm.

• Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, không để cơ thể quá béo vì thừa cân gây áp lực lên bụng, thúc đẩy dạ dày và làm nặng nề thêm tình trạng trào ngược dạ dày.

• Không ăn quá no trong các bữa ăn, ăn quá nhiều sẽ làm cho dạ dày dễ trào ngược, gây tình trạng ợ nóng.

• Mặc quần áo thoải mái, tránh mặc đồ quá chật làm tăng áp lực lên bụng, chèn ép dạ dày dễ trào ngược.

• Tránh ăn đồ cay nóng, các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như: đồ chiên, nướng, rượu, bia, nước uống có ga, hành, tỏi….

• Sau khi ăn no không nên nằm luôn.

• Hạn chế hút thuốc vì có thể dẫn tới tăng lượng acid dạ dày.

GS.TS Đào Văn Long tư vấn điều trị Barrett thực quản

Ảnh - GS.Đào Văn Long tư vấn điều trị cho bệnh nhân tại PKĐK Hoàng Long

Tại sao nên điều trị Barrett thực quản tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long?

• Hệ thống máy nội soi cao cấp, nội soi phóng đại gấp 390 lần cho hình ảnh sắc nét, chức năng nhuộm màu ảo hiện đại giúp bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán chính xác barrett thực quản cũng như phát hiện được những tổn thương dù là nhỏ nhất và tầm soát được nguy cơ ung thư thực quản từ giai đoạn đầu.

• Đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tiêu hóa có trình độ chuyên môn cao: GS.TS Đào Văn Long; PGS.TS Nguyễn Duy Thắng; BS CKII Phạm Thị Lan Hương;…

• Chi phí khám và điều trị hợp lý, dịch vụ khám chữ bệnh chất lượng cao;

• Trang bị nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực thăm dò chức năng đường tiêu hóa trên nhằm chẩn đoán và điều trị trào ngược dạ dày thực quản nói chung và barrett thực quản nói riêng.

• Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản theo phác đồ phù hợp với từng người bệnh. Thuốc kết hợp thay đổi lối sống có thể giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược.

• Trực tiếp Giáo sư, bác sĩ đầu ngành thực hiện kỹ thuật cắt hớt qua nội soi, quét đốt Argon Plasma trong điều trị các loạn sản, barrett thực quản. Đây là phương pháp được các chuyên gia đánh giá là điều trị Barrett thực quản hiệu quả nhất hiện nay trên thế giới. Người bệnh được xuất viện ngay trong ngày và được các BS quan tâm chặt chẽ trước, trong và sau khi tái khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám