ARFI – kỹ thuật siêu âm đo độ xơ hóa gan an toàn, chính xác, hiệu quả nhất hiện nay

Xơ gan là hậu quả của tổn thương mạn tính. Xơ hóa gan lâu dần sẽ chuyển thành xơ gan và ung thư gan. Do đó, đo độ xơ hóa gan cũng như đo độ xơ gan rất cần thiết trong điều trị nhằm góp phần làm giảm tiến triển đến xơ gan và ung thư gan.

Xơ gan là bệnh gì?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

ARFI – kỹ thuật siêu âm đo độ xơ hóa gan an toàn, chính xác, hiệu quả nhất hiện nay

Ảnh minh họa: Xơ gan là gì?

Các giai đoạn của xơ gan

Xơ gan F1 (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn đầu)

Đây là thời kỳ các mô, các tế bào gan bắt đầu xuất hiện những tổn thương. Ở giai đoạn này, bệnh thường tương đối nhẹ và ít có những biểu hiện lâm sàng thậm chí là không có biểu hiện gì, chức năng gan ở giai đoạn này chưa bị suy giảm nhiều nên nếu kịp thời đo độ xơ hóa gan, có thể điều trị hoàn toàn hồi phục.

Ảnh minh họa: Xơ gan giai đoạn đầu

Ảnh minh họa: Xơ gan giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu này, người bệnh thường có những biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, đau bụng… và dễ bị nhầm lẫn sang có triệu chứng của các bệnh lý khác.

► Đọc thêm: Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Xơ gan F2 (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn 2)

Đây còn được gọi là xơ gan giai đoạn xơ hóa. Đó là khi các tế bào gan bị tổn thương nhiều hơn, hình thành nhiều mô sẹo, mô xơ hóa, làm gan bị giảm chức năng rõ rệt.

Các triệu chứng thường gặp ở giai đoạn này giống với giai đoạn đầu nhưng với mức độ nghiêm trọng hơn. Lúc này, đã bắt đầu xuất hiện thêm các dấu hiệu vàng da, vàng mắt (vàng nhạt),… do rối loạn trong việc chuyển hóa bilirubin trong gan.

Xơ gan F3 ( hay còn gọi là xơ gan giai đoạn 3)

Ở giai đoạn này, lượng tế bào xơ hóa lớn hơn nhiều gây ra rối loạn chức năng gan. Các tế bào bình thường khác phải hoạt động nhiều hơn để đào thải chất độc ra ngoài nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu do lượng tế bào xơ hóa đã rất lớn. Vì vậy, cơ thể người bệnh lúc này đã bị phù nề, vàng da, vàng mắt rõ rệt, mệt mỏi toàn thân.

Ảnh minh họa: Các giai đoạn xơ hóa gan

Ảnh minh họa: Các giai đoạn xơ hóa gan

Xơ gan F4 (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối)

Người được chẩn đoán là xơ gan giai đoạn 4 tức là giai đoạn cuối nghĩa là gan đã hoàn toàn mất chức năng. Các tế bào gan đã bị tổn thương hoàn toàn, điều này cực kỳ nguy hiểm đối với người bệnh. Xơ gan giai đoạn cuối còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như xơ gan cổ trướng do dịch tích tụ dưới khoang bụng khiến bụng trở nên phình to ra, đầy dịch hoặc nặng nhất là có thể tiến triển thành ung thư gan.

Vì vậy, cách tốt nhất để phát hiện sớm và ngăn ngừa sự tiến triển của xơ gan, cách tốt nhất đó là chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể sớm phát hiện và ngăn chặn các bệnh lý về gan nói chung cũng như quá trình xơ hóa gan nói riêng.

Kỹ thuật siêu âm đo độ xơ hóa gan ARFI

ARFI là kỹ thuật siêu âm đàn hồi mới, được tích hợp vào máy siêu âm. Kỹ thuật này có thể đo độ xơ hóa gan để đánh giá chính xác nhất giai đoạn mà bệnh nhân đang mắc phải.

Ảnh: ARFI – kỹ thuật siêu âm đo độ xơ hóa gan an toàn, chính xác, hiệu quả nhất hiện nay

Ảnh: ARFI – kỹ thuật siêu âm đo độ xơ hóa gan an toàn, chính xác, hiệu quả nhất hiện nay

Ưu điểm ARFI

• Bộ thông số tiêu chuẩn để đo độ xơ hóa gan rất chính xác.

• Được tích hợp vào máy siêu âm thông thường, cho phép thực hiện với đầu dò quy ước trong cuộc khám siêu âm gan tiêu chuẩn.

• Vùng khám có thể được chọn, tránh các mạch máu trong vùng đo và có thể thực hiện được cả 2 thùy gan.

• Hình ảnh thu được cung cấp thêm thông tin định lượng về độ cứng và đường viền khối u gan từ đó phân biệt được khối u gan ác tính với u mạch máu gan.

• Thực hiện được trên cả bệnh nhân có nhiều dịch ở bụng, không gian sườn hẹp hoặc béo phì… những hạn chế này các kỹ thuật khác hiện nay vẫn chưa làm được.

• ARFI là một phương pháp đo độ xơ hóa gan dễ dàng, đơn giản, không đau, kết quả có sau vài phút.

• Phần mềm ARFI được cài đặt vào máy siêu âm thông thường, do đó vừa khảo sát hình ảnh của gan vừa đo độ xơ hóa gan cùng lúc.

Công nghệ siêu âm đàn hồi mô ARFI công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay

Ảnh minh họa: Công nghệ siêu âm đàn hồi mô ARFI công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã trang bị kỹ thuật ARFI - hiện đại bậc nhất trên thế giới. Điều này nhằm giúp các bác sĩ đo độ xơ hóa gan một cách chính xác nhất. Từ đó có thể chẩn đoán, xây dựng một phác đồ điều trị hợp lý và hiệu quả cho người bệnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn trong cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội…

Thủ tục nhanh chóng, tiện lợi, chi phí khám chữa bệnh phù hợp với mọi đối tượng Khách hàng.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám