Cảnh giác dấu hiệu đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ, đi ngoài ra máu có thể là tình trạng táo bón, nứt hậu môn nhưng cũng có thể là dấu hiệu của polyp đại tràng. Trên thực tế, nhiều bệnh nhi được phát hiện tình trạng polyp đại tràng từ dấu hiệu cứ ngỡ do táo bón gây ra này.

Cảnh giác dấu hiệu đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ

Ảnh minh họa: Cảnh giác dấu hiệu đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ

Bé N.V.H (7 tuổi, Hà Tĩnh) được gia đình đưa đi khám vì thường xuyên đại tiện lẫn máu tươi. Lúc đầu nghĩ do trẻ bị táo bón, gia đình đã thay đổi chế độ ăn cho trẻ, ăn toàn rau lang, rau mùng tơi, chuối, đu đủ… Bé đi ngoài không táo bón nhưng vẫn lẫn rất nhiều máu tươi trong phân khiến gia đình sốt ruột mới đưa bé ra Hà Nội khám.

GS.TS Đào Văn Long, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y, Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Chuyên gia cao cấp Phòng khám Đa khoa Hoàng Long cho biết, bệnh nhi đến khám có tình trạng đi ngoài ra máu thường xuyên, nhất là 1 tuần trở lại đây dù phân không cứng, có biểu hiện thiếu máu.

Bác sĩ quyết định tiến hành nội soi đại tràng cho cháu bé bằng ống nội soi mềm, dùng thuốc an thần. Kết quả phát hiện tại đại tràng sigma có 2 polyp kích thước nhỏ 0,4 cm, tại trực tràng cũng có một polyp lớn kích thước 1,5 cm;. Trong quá trình nội soi bác sĩ đã cắt cả 3 polyp trên.

Một bệnh nhi được nội soi dạ dày do có dấu hiệu viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP

Một bệnh nhi được nội soi dạ dày do có dấu hiệu viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP

Polyp đại trực tràng (đặc biệt là loại có cuống) dễ bị chảy máu khi phân đi qua chính là nguyên nhân gây chảy máu khi đại tiện ở cháu bé. Ngay sau khi cắt polyp tình trạng đại tiện ra máu không còn. Bệnh nhi được chỉ định thêm sắt acid folic, dinh dưỡng hợp lý để phục hồi sức khỏe.

GS Long cho biết, một số trường hợp trẻ nhỏ từ 3 – 9 tuổi do ông trực tiếp khám được phát hiện polyp đại trực tràng chỉ từ dấu hiệu ban đầu là đại tiện ra máu thường xuyên. Đây là bệnh lý gặp khá nhiều ở trẻ em, với đặc trưng là đi ngoài phân dính máu. Vì thế nó cũng dễ bị nhầm sang táo bón, nứt hậu môn (tuy nhiên những trường hợp này thường hiếm)…

Hình ảnh polyp trên đường tiêu hóa của một bệnh nhi được phát hiện nhờ nội soi.

Hình ảnh polyp trên đường tiêu hóa của một bệnh nhi được phát hiện nhờ nội soi. Ảnh: BS cung cấp

Nhưng trên thực tế, có những trẻ đại tiện ra máu là là do polyp đại tràng mà phải qua thăm khám bác sĩ mới chẩn đoán được. Có trường hợp bệnh nhi 14 tuổi đến khám ban đầu chỉ với biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đi ngoài ra máu, qua nội soi bác sĩ phát hiện hàng nghìn polyp. Nhưng trường hợp này là bệnh hiếm, mang yếu tố gene, yếu tố gia đình.

“Bệnh polyp trực tràng ở trẻ nhỏ có thể có yếu tố gia đình hoặc không. Đây không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng khi các polyp gây ra tình trạng chảy máu khi đại tiện thì cần phải can thiệp để giảm nguy cơ mất máu, thiếu máu nặng. Hơn nữa, các polyp này đa phần là lành tính, nhưng một số có thể trở thành ung thư. Ở người lớn, phần lớn ung thư đại trực tràng bắt nguồn từ các polyp này do theo thời gian, một vài polyp có thể hóa ác trở thành ung thư”, GS Long nói.

Trong khi đó, polyp lúc đầu thường nhỏ và sinh sản chậm, không gây triệu chứng. Chính vì thế, khi phát hiện các polyp trẻ cũng cần được cắt bỏ để tránh đại tiện kém, nguy cơ ác tính thành ung thư.

Giáo sư Long khuyến cáo khi trẻ có biểu hiện đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhiều, đặc biệt đại tiện ra máu, thay đổi phân, số lần đại tiện, đặc điểm điểm phân không bình thường cha mẹ nên đưa con đi khám ở các cơ sở Nhi khoa, nếu thấy cần thiết sẽ được chỉ định nội soi đại tràng, cần thiết sẽ được nội soi toàn bộ đại trực tràng. Trên thực tế đa phần những trường hợp chảy máu tươi khi đi đại tiện lặp lại nhiều lần phần lớn lớn nguyên nhân do polyp.

Ở trẻ nhỏ sau khi cắt polyp thời gian tái khám lâu hơn, riêng với người lớn, đặc biệt người trên 50 tuổi thì sau 12 tháng – 18 tháng nên đi kiểm tra lại một lần để kịp thời phát hiện nguy cơ tái phát nếu có.

Nguồn: Dân Trí

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám