Người bị viêm gan B sống được bao lâu?

Người bị viêm gan B sống được bao lâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, gây tổn thương gan và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan…

Viêm gan B sống được bao lâu?

Ảnh minh họa: Viêm gan B sống được bao lâu?

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B (còn gọi là viêm gan siêu vi B) là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan, gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Các giai đoạn phát triển của viêm gan B

Bệnh viêm gan B là căn bệnh có diễn biến âm thầm nhưng vô cùng phức tạp. Viêm gan B tiến triển thành 2 giai đoạn:

Viêm gan siêu vi B cấp: Là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B, phát sinh đột ngột và thời gian mắc bệnh ngắn, bệnh có thể phát sinh trong vòng 6 tháng đầu tiên kể từ khi người bệnh nhiễm virus viêm gan B. Ở giai đoạn này, người bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không hề xuất hiện triệu chứng gì. Tuy nhiên, có trường hợp kéo dài có thể tiến triển thành bệnh viêm gan B mạn tính, suy gan...

► Đọc thêm: Xét nghiệm viêm gan B ở đâu tốt nhất

Người bị viêm gan B sống được bao lâu, viêm gan B, virus viêm gan B, viêm gan B cấp, viêm gan B mạn

Ảnh minh họa: Các giai đoạn phát triển của viêm gan B

Viêm gan siêu vi B mạn: Đây là giai đoạn nghiêm trọng hơn của viêm gan B cấp tính. Viêm gan B mạn tính là khi virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng. Lúc này virus viêm gan B không bị đào thải mà tiếp tục sống trong cơ thể người bệnh. Người bệnh phải xác định chung sống với viêm gan B suốt cả cuộc đời. Không những thế, họ còn có nguy cơ gặp phải một số biến chứng như: xơ gan, suy gan hay ung thư gan... Những biến chứng này đe dọa trực tiếp đến mạng sống người bệnh.

Người bị viêm gan B sống được bao lâu?

Theo GS.TS Đào Văn Long chia sẻ “Đây là một câu hỏi rất khó để trả lời người bị viêm gan B sống được bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng như giai đoạn mà người đó đang mắc phải”

Đối với người bị viêm gan B cấp tính

Người mắc bệnh viêm gan B thường lo lắng, tự ti vì họ sợ mình có thể lây truyền bệnh cho người khác. Bên cạnh đó, người bệnh cũng luôn lo lắng không biết bị viêm gan B sống được bao lâu?

Thông thường, hầu hết các bệnh nhân viêm gan B cấp tính có thể được chữa khỏi lên đến 90%, chỉ khoảng 10% tiến triển thành mạn tính. Song, bệnh nhân mắc bệnh trong giai đoạn cấp tính cũng không nên vì thế mà chủ quan.

Các bác sĩ khuyến cáo nhóm bệnh nhân này nên đi khám định kỳ men gan. Thời gian tái khám có thể là từ 3 - 6 tháng. Khi kiểm tra men gan, người bệnh sẽ được theo dõi tình trạng bệnh và ngăn chặn kịp thời để chúng không bị chuyển thành mạn tính.

► Đọc thêm: Viêm gan B có gây ra ung thư gan không?

Người bị viêm gan B sống được bao lâu, viêm gan B, virus viêm gan B, viêm gan B cấp, viêm gan B mạn

Ảnh: GS.TS Đào Văn Long đang thăm khám cho bệnh nhân bị viêm gan B

Đối với người mắc viêm gan B mạn tính

Khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn viêm gan B mạn tính, đây là giai đoạn nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời rất có thể bệnh sẽ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan,…

Người bệnh sẽ luôn có tâm lý lo lắng bị viêm gan B sống được bao lâu? Trên thực tế, tùy vào tình trạng bệnh mà thời gian sống của mỗi người là khác nhau.

Có rất nhiều yếu tố quyết định thời gian sống của bệnh nhân khi đã ở giai đoạn mạn tính. Thứ nhất thời gian sống phụ thuộc rất nhiều vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngoài ra nó còn chịu sự ảnh hưởng của các biến chứng người bệnh gặp phải.

Trong trường hợp bị viêm gan B mạn tính mà người bệnh không biết hoặc không đi thăm khám kịp thời, virus viêm gan B hoạt động mạnh và phát triển thành ung thư gan, người bệnh chỉ có thể sống trong khoảng 2 - 5 năm.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch, khả năng chống lại bệnh tật cũng quyết định đến thời gian sống của bệnh nhân. Nếu người bệnh luôn có tâm lý lo lắng bị viêm gan B sống được bao lâu thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều trị.

Vì vậy, bệnh nhân nên vừa phải tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ vừa kết hợp sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, tâm lý thoải mái thì thời gian sống sẽ kéo dài đáng kể. Có những trường hợp, dù mắc viêm gan B mạn tính nhưng họ vẫn sống thọ đến 90 - 95 tuổi.

Có thể nói bệnh viêm gan B sống được bao lâu là câu hỏi rất khó trả lời, do tính chất của từng thể, từng giai đoạn mắc bệnh. Đặc biệt hơn, thời gian sống của bệnh viêm gan B phụ thuộc trực tiếp vào người bệnh. Một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý có thể giúp người bệnh kéo dài thời gian sống của mình ngay cả khi mắc bệnh giai đoạn nặng.

► Đọc thêm: Viêm gan B có chuyển hóa thành xơ gan không

Điều trị Viêm gan B ở đâu tốt?

Người bị viêm gan B sống được bao lâu, viêm gan B, virus viêm gan B, viêm gan B cấp, viêm gan B mạn

Ảnh: Khám gan tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như bệnh Viêm gan B nói riêng, cho kết quả nhanh và chính xác nhất. 

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

               CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám