Biến chứng sau nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là một thủ thuật an toàn. Tuy nhiên, vẫn có một số người gặp phải một số biến chứng như nội soi dạ dày xong bị đau bụng, đau họng,.... Vậy làm thế nào để phòng tránh cũng như hạn chế những biến chứng như trên? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu biến chứng sau nội soi dạ dày trong bài viết sau đây nhé.

Nội soi dạ dày có thể gây ra các biến chứng gì?

Nội soi dạ dày là một trong những kỹ thuật y học hiện đại được áp dụng ngày càng phổ biến trong khám và chữa bệnh. Bằng những công cụ chuyên biệt, các bác sĩ có thể quan sát trực tiếp đường tiêu hóa, từ đó có thể đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất tình trạng của người bệnh. Ngoài ra, nó còn tiết kiệm được nhiều thời gian cho bệnh nhân, chỉ cần tốn khoảng 15 – 20 phút là đã hoàn thành xong một cuộc nội soi. Chính vì vậy, phương pháp này được nhiều người lựa chọn trong việc thăm khám và điều trị.

nội soi dạ dày xong bị đau bụng, nội soi dạ dày xong bị đau họng, nội soi dạ dày, biến chứng sau nội soi dạ dày

Ảnh minh họa: Thủ thuật nội soi dạ dày

Tuy nhiên, nội soi dạ dày cũng tồn tại những hạn chế nhất định và có thể gây ra không mong muốn cho bệnh nhân, Cụ thể:

• Nếu nội soi dạ dày bằng đường miệng, người bệnh có thể bị đau miệng, buồn nôn, đau họng sau khi nội soi dạ dày.

• Nội soi bằng đường mũi tuy có an toàn hơn nhưng tình trạng đau mũi, chảy máu mũi có thể xảy ra.

• Có thể bị rách thực quản, dạ dày, tá tràng dẫn đến đau bụng sau khi nội soi dạ dày. Do khi nội soi, các bác sĩ sẽ cho ống nội soi đi từ mũi hoặc miệng người bệnh, xuống thực quản và đến dạ dày, nếu không cẩn thận nó có thể cọ xát với niêm mạc thực quản, niêm mạc dạ dày làm rách và chảy máu gây đau đớn cho người bệnh.

• Người bệnh có thể bị đau vùng ngực hoặc bị trào ngược dạ dày sau khi thực hiện nội soi dạ dày.

• Có thể gây ra nhiễm trùng, gây nghẽn, chít hẹp dạ dày hoặc bị shock phản vệ sau khi nội soi.

• Cảm giác chán ăn, khó nuốt, sụt cân nhẹ có thể xảy ra.

• Đối với các trường hợp sử dụng phương pháp nội soi dạ dày có gây mê, tình trạng tụt huyết áp, khó thở, rối loạn nhịp tim có thể xảy ra.

 

Biến chứng sau nội soi dạ dày

Ảnh minh họa: Biến chứng sau nội soi dạ dày

Mặc dù nội soi dạ dày có thể mang lại kết quả chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng nhưng chúng cũng có các hạn chế. Chính vì vậy, sau khi thực hiện xong ca nội soi người bệnh phải được theo dõi và báo ngay cho bác sĩ nếu thấy các biểu hiện bất thường.

► Đọc thêm: Quy trình nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Cần chuẩn bị gì trước khi tiến hành nội soi?

Để quá trình nội soi được diễn ra thuận lợi và cũng là hạn chế đến mức tối đa các biến chứng không mong muốn như đau họng, đau bụng sau khi nội soi dạ dày, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

• Nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng để tiến hành khám bệnh dạ dày bằng phương pháp nội soi.

• Nhịn ăn ít nhất là 6 tiếng trước khi nội soi dạ dày.

• Trước khi nội soi không được uống sữa, các loại nước có gas, có cồn và đặc biệt là các loại nước có màu. Chúng sẽ làm cản trở việc quan sát của bác sĩ khi tiến hành nội soi. Chỉ nên uống nước lọc trước khi nội soi và chỉ uống với một lượng nhỏ.

• Báo ngay với bác sĩ nếu đang được chỉ định điều trị bằng thuốc.

• Phải báo với bác sĩ ngay nếu bạn dị ứng với bất cứ dụng cụ y tế nào.

• Nên có người thân đi cùng khi nội soi. Với những người chọn phương pháp nội soi có gây mê, sau khi tiến hành nội soi người nhà cần theo dõi sát sao bệnh nhân và kịp thời báo với bác sĩ nếu thấy triệu chứng bất thường.

• Không nên tự lái xe trong vòng 24h sau khi nội soi, đặc biệt là nội soi có gây mê.

• Người bệnh chỉ nên ăn sau khi nội soi từ 1 – 2 giờ, nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, món ăn được hấp chín nhừ,....

Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi

Ảnh minh họa: Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi

Đến đây thì mọi người đã có thể rút ra được làm thế nào để sau khi nội soi dạ dày không bị đau bụng, đau họng,... rồi phải không nào. Bất kỳ một thủ thuật nào dù đơn giản hay phức tạp thì đều có thể có những biến chứng không mong muốn xảy ra. Vì vậy, người bệnh cần trang bị cho mình những kiến thức trước khi tiến hành thủ thuật đó để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra nhé. 

► Đọc thêm: Bỏ túi những kinh nghiệm đi nội soi dạ dày

Nên nội soi dạ dày ở đâu tốt nhất?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế được hàng triệu khách hàng trên cả nước tin tưởng lựa chọn nhờ:

Phòng khám đã trang bị hệ thống nội soi hiện đại như hệ thống nội soi dây Laser, dây Fujifilm 7000,… hiện đại bậc nhất trên thế giới với dây soi mềm gắn camera quan sát tối đa, cho hình ảnh phóng đại lên đến 390 lần, giúp phát hiện những tổn thương dù là nhỏ nhất mà kỹ thuật nội soi thường không thể làm được.

Biến chứng sau nội soi dạ dày

Ảnh: Nội soi dạ dày tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiêu hóa đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện E,…sẽ đem đến cho người bệnh một trải nghiệm tốt nhất. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nội soi dạ dày tại Phòng khám.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám