Barrett thực quản

Tổng quan

Barrett thực quản là tình trạng biểu mô niêm mạc thực quản bị thay thế bởi lớp biểu mô giống như ở dạ dày và ruột. 

Barrett thực quản là một trong những biến chứng thường gặp ở người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) lâu ngày. Bệnh tái phát có tính chất mạn tính do trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản. Tuy nhiên, không phải ai bị GERD cũng bị barrett, mà chỉ một tỷ lệ nhỏ những người bị GERD sẽ phát triển thành barrett thực quản.
Barrett thực quản có thể nói là một bệnh TIỀN UNG THƯ CỦA THỰC QUẢN. Mặc dù nguy cơ này rất thấp, tuy nhiên người mắc barrett thực quản nên định kỳ tái khám 1-2 lần/năm để kiểm soát các tế bào tiền ung thư (loạn sản), ngăn chặn nguy cơ diễn biến thành ung thư thực quản.

Barrett thực quản là bệnh lý khá phổ biến

Ảnh minh họa: Barrett thực quản là bệnh lý khá phổ biến

Triệu chứng

Nhiều người thường không có dấu hiệu hay triệu chứng điển hình chỉ cho đến khi đi khám mới phát hiện có barrett thực quản. Tựu chung lại, người bệnh có thể có những triệu chứng như:
-    Ợ nóng thường xuyên
-    Đau tức ngực, có thể giống với triệu chứng của một cơn đau tim;
-    Cảm giác nuốt khó, nuốt vướng;

-    Đại tiện phân đen, có mùi hôi.
-    Nôn ra máu hoặc máu trông giống màu bã trầu.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Với những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản lâu năm (thường là hơn 5 năm), bệnh nhân gặp khó chịu nhiều bởi những triệu chứng đau tức ngực, ợ nóng, trào ngược axit… thì nên đi khám tiêu hóa để kiểm tra liệu có bị barrett thực quản hay không, và xác định xem người bệnh bị barrett đoạn ngắn hay barrett đoạn dài. Bởi barrett sinh ra do trào ngược, và có thể bị lại nếu bệnh trào ngược vẫn chưa được điều trị dứt điểm. Một số triệu chứng có thể gần giống với những dấu hiệu của các bệnh lý khác như đau tim, viêm họng và dễ bị người bệnh bỏ qua. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan nếu có những triệu chứng kể trên.

PKĐK Hoàng Long thực hiện quét đốt plasma điều trị barret thực quản

Ảnh - GS.Đào Văn Long tư vấn điều trị cho bệnh nhân tại PKĐK Hoàng Long

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh barrett thực quản hiện chưa có lời giải cụ thể. Đa số bệnh nhân mắc Barrett thực quản đều mắc GERD mạn tính. Ở bệnh nhân GERD, dịch dạ dày trào ngược gây tổn thương các tế bào niêm mạc thực quản. Khi các tế bào này tự chữa lành, chúng có thể chuyển sang dạng tế bào niêm mạc dạ dày giống như loại được tìm thấy ở các bệnh nhân Barret. 
Tuy nhiên, một số người bệnh khi đi khám và được chẩn đoán Barrett nhưng hầu như chưa bao giờ hoặc rất hiếm gặp các triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit.

Các yếu tố nguy cơ

Các điều kiện làm tăng nguy cơ mắc barrett thực quản có thể được kể đến là:
•  Ợ nóng kéo dài và các triệu chứng trào ngược axit, dịch vị: Bệnh nhân có các triệu chứng của GERD nhưng không đỡ khi sử dụng các thuốc như thuốc ức chế bơm Proton hoặc những trường hợp GERD nhưng cần sử dụng thuốc thường xuyên có thể làm gia tăng nguy cơ mắc Barrett thực quản.
•   Tuổi tác: barrett có thể gặp ở nhiều đối tượng, độ tuổi nhưng thường gặp hơn ở người từ độ tuổi trung niên
•   Giới: Nam giới có khả năng bị barrett nhiều hơn nữ giới
•   Người da trắng có nguy cơ bị barret nhiều hơn các chủng tộc khác.
•   Thừa cân: người có nhiều mỡ bụng có nguy cơ mắc Barrett thực quản cao hơn. 
•   Đang hoặc đã từng sử dụng thuốc lá. 

Biến chứng

-    Barrett thực quản có nguy cơ chuyển biến thành các tế bào loạn sản – tế bào tiền ung thư, ung thư cao hơn so với những tế bào thực quản bình thường. 
-    Barrett thực quản có thể nói là một bệnh TIỀN UNG THƯ CỦA THỰC QUẢN. Tuy nhiên, ở Việt nam chưa ghi nhận nhiều trường hợp bị ung thư thực quản bởi barrett đoạn dài. Chủ yếu người bệnh hay gặp barrett đoạn ngắn, với tỷ lệ ác tính hóa là không cao. Do đó, người bệnh không cần quá lo ngại mà
 nên định kỳ tái khám 1-2 lần/năm để kiểm soát các tế bào tiền ung thư (loạn sản), ngăn chặn nguy cơ diễn biến thành ung thư thực quản.

Các biến chứng của bệnh Barrett thực quản

Ảnh minh họa: Các biến chứng của bệnh Barrett thực quản

Những phương pháp chẩn đoán barrett thực quản

-  Nội soi: Nội soi là phương pháp hữu hiệu nhất nhằm xác định xem bạn có bị barrett thực quản hay không. Nếu có sự thay đổi màu sắc ở mô thực quản, máy nội soi bắt màu đỏ hơn bình thường (ở người bình thường thì mô thực quản có màu nhạt và bóng), thì người bệnh được chẩn đoán là mắc barrett thực quản.
-  Sinh thiết: Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ bấm test để gửi đi xét nghiệm dưới kính hiển vi nhằm xác định chính xác bệnh nhân có bị barrett thực quản hay không.

Đánh giá mức độ loạn sản của tế bào barrett thực quản

Loạn sản có nhiều mức độ từ loạn sản nhẹ đến loạn sản nặng. Do đó, phân loại mô bệnh học sẽ được các bác sĩ đánh giá như sau:
-  Barrett thực quản không có loạn sản, không làm thay đổi cấu trúc tế bào
-  Loạn sản mức độ thấp: nếu các tế bào thực quản bị biến đổi thành tế bào tiền ung thư
-  Loạn sản mức độ cao: cấu trúc tế bào có nhiều thay đổi. Đây là giai đoạn mà barrett chuyển biến thành ung thư thực quản nhanh chóng.

Ai nên khám barrett thực quản

-    Người trên 50 tuổi
-    Người thừa cân, béo phì, nhiều mỡ bụng
-    Gia đình có người thân cận huyết thống mắc ung thư thực quản, barrett thực quản
-    Thói quen sử dụng thuốc lá, các đồ uống có cồn.

-    Người bị trào ngược nặng, trào ngược lâu ngày.

Trung tâm nội soi công nghệ cao của PKDK Hoàng Long

Ảnh - Trung tâm nội soi công nghệ cao của PKDK Hoàng Long

Chăm sóc bệnh nhân bị barrett thực quản tại PKDK Hoàng Long

-    Hệ thống máy nội soi cao cấp, có khả năng phóng đại gấp 300 lần cho hình ảnh sắc nét, chức năng nhuộm màu ảo hiện đại giúp bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán chính xác barret thực quản cũng như phát hiện được những tổn thương dù là nhỏ nhất và tầm soát được nguy cơ ung thư thực quản từ giai đoạn đầu.
-    Đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tiêu hóa có trình độ chuyên môn cao: GS.TS Đào Văn Long; PGS.TS Nguyễn Duy Thắng; BS CKII Phạm Thị Lan Hương;…
-    Chi phí khám và điều trị hợp lý, dịch vụ khám chữ bệnh chất lượng cao;
-    Trang bị nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực thăm dò chức năng đường tiêu hóa trên nhằm chẩn đoán và điều trị trào ngược dạ dày thực quản nói chung và barrett thực quản nói riêng.
-    Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản theo phác đồ phù hợp với từng người bệnh. Thuốc kết hợp thay đổi lối sống có thể giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược.
-    Trực tiếp Giáo sư, bác sĩ đầu ngành thực hiện kỹ thuật cắt hớt qua nội soi, quét đốt Argon Plasma trong điều trị các loạn sản, barrett thực quản. Người bệnh được xuất viện ngay trong ngày và được các BS quan tâm chặt chẽ trước, trong và sau khi tái khám.

GS. TS. BS Đào Văn Long thăm khám bệnh nhân barrett thực quản

Ảnh minh họa: GS. TS. BS Đào Văn Long thăm khám bệnh nhân barrett thực quản

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám