Viêm gan B là gì? Xét nghiệm nào phát hiện Viêm gan B?

PKĐKHL-Viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng. Bên cạnh đó, bệnh có thể tiến triển âm thầm dẫn đến xơ gan thậm chí là ung thư gan. Vì vậy cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời tránh để bệnh diễn biến nặng gây hậu quả nghiêm trọng.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B do vi rút viêm gan B (viết tắt là HBV) gây ra. Sau khi vào cơ thể, vi rút có thời gian ủ bệnh từ 3-6 tháng tùy từng người, sau đó sẽ hoạt động gây nên Viêm gan B cấp tính
Nếu sau khoảng thời gian 6 tháng, cơ thể người bệnh không tự miễn dịch được với vi rút thì sẽ chuyển sang Viêm gan B mãn tính và nhiễm vi rút HBV suốt đời.

Vi rút Viêm gan B

Ảnh minh họa: Vi rút Viêm gan B

Triệu chứng của viêm gan B là gì?

Viêm gan B giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng rõ rệt. Đặc biệt là viêm gan B ở dạng ngủ hoặc thể ngủ yên thì không có biểu hiện viêm gan B gì bất thường. Chỉ khi làm các xét nghiệm thì mới có thể phát hiện ra.
Ở giai đoạn nặng hơn, viêm gan B thường sẽ biểu hiện ra bên ngoài và có những biểu hiện rõ rệt như:

• Mệt mỏi, chán ăn, sút cân không rõ lý do: Người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, chán ăn thậm chí là gầy sút cân không rõ nguyên nhân, suy nhược cơ thể…

• Sốt: Có một số người khi mới bị nhiễm virus viêm gan B thường có hiện tượng sốt nhẹ về chiều. Nguyên nhân là do virus tấn công làm tổn thương gan, gan không thải hết được chất độc và chất độc bên trong dồn vào máu khiến cơ thể bị sốt.

• Rối loạn tiêu hóa: Những người bệnh viêm gan B thường gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa chẳng hạn đầy bụng, táo bón, buồn nôn, trướng bụng,…

• Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu: Vàng da, vàng mắt là một trong những triệu chứng điển hình nhất của viêm gan B và các bệnh về gan nói chung. Vàng da, vàng mắt xuất hiện khi người bệnh đã ở giai đoạn nặng, cần phải đi thăm khám để được điều trị kịp thời.

• Xuất huyết dưới da: Bên cạnh vàng da thì xuất huyết dưới da cũng là dấu hiệu viêm gan B đã chuyển sang giai đoạn nặng. Khi thấy có các triệu chứng da xuất hiện ban xuất huyết hoặc chấm ứ máu hoặc mũi xuất huyết cần đi khám sức khỏe ngay.

• Đau bụng: Có cảm giác đau bụng ở vùng gan, phía bên trên phải bụng.

Viêm gan B lây qua những đường nào?

Viêm gan B chủ yếu lây truyền qua các con đường sau đây:

• Đường máu: Viêm gan B có thể lây truyền trong trường hợp truyền máu, tiêm chích… không an toàn. Ngoài ra, việc dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu,… cũng sẽ có nguy cơ lây truyền Viêm gan B rất cao.

• Đường tình dục: Vi rút Viêm gan B tồn tại trong tinh dịch và dịch âm đạo. Vì vậy, quan hệ tình dục không an toàn sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao. 

•Từ mẹ sang con: Người mẹ có vi rút Viêm gan B hầu hết sẽ truyền sang cho thai nhi. Vì vậy, việc kiểm tra để có những biện pháp phòng ngừa ngay từ trong giai đoạn mang thai là hết sức cần thiết.

Con đường lây truyền Vi rút Viêm gan B

Ảnh minh họa: Con đường lây truyền Vi rút Viêm gan B

Biến chứng nguy hiểm của Viêm gan B

Sau thời gian ủ bệnh, vi rút viêm gan B bắt đầu hoạt động tấn công tế bào gan của người bệnh gây nên các rối loạn chức năng gan. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

• Suy giảm chức năng gan: Khi vi rút viêm gan B tấn công các tế bào gan sẽ làm hoạt động trong tế bào gan bị phá hủy. Điều này dẫn đến các chức năng lọc máu, thải độc, chuyển hóa các chất,… của gan bị suy giảm nghiêm trọng.

• Gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ: Hoạt động phân giải Triglyceride ở gan bị suy giảm, khiến cho chất béo không được chuyển hóa mà tích tụ lại gây gan nhiễm mỡ.

• Gây nên xơ gan: Vi rút tấn công trực tiếp lên các tế bào gây nên tổn thương lớn cho mô gan. Các mô gan bị tổn thương dẫn sẽ bị thay thế bởi các mô sợi và mô sẹo. Các mô sợi và mô sẹo nhanh chóng lan rộng gây nên tình trạng xơ gan. 

• Ung thư gan: Virus Viêm gan B làm tăng nguy cơ tăng sinh tế bào gan ác tính trong suốt thời gian diễn biến Viêm gan cho đến Xơ gan. Biến chứng ung thư thường xảy ra trong vòng 10 năm sau khi bị xơ gan. Người bị Viêm gan B ở giai đoạn mạn tính tồn tại nguy cơ ung thư gan cao hơn người bình thường ít nhất 20 lần. 

Xét nghiệm nào giúp phát hiện Viêm gan B?

Để kiểm tra có bị nhiễm vi rút Viêm gan B hay không cần phải làm các xét nghiệm cần thiết. Dưới đây là một số xét nghiệm thường được sử dụng để xét nghiệm vi rút Viêm gan B.

Viêm gan B là gì? Xét nghiệm nào phát hiện viêm gan B

Ảnh: Viêm gan B là gì? Xét nghiệm nào phát hiện viêm gan B

Đầu tiên, để xem xét sự có mặt của vi rút viêm gan B cần xét nghiệm HbsAg. Đây là một xét nghiệm kháng nguyên vỏ của vi rút. Nếu kết quả cho HbsAg âm tính nghĩa là bạn không có vi rút trong cơ thể. Ngược lại, nếu kết quả cho HbsAg dương tính, thì cần phải làm thêm một số xét nghiệm khác nữa để xác định nồng độ vi rút, mức độ thương tổn của gan. Ví dụ như:

• Xét nghiệm HBeAg: HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của vi rút Viêm gan B. Sự xuất hiện HBeAg chứng tỏ vi rút đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh.

• Xét nghiệm Anti - HBc: Anti - HBc là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B. 

• Xét nghiệm Anti - HBc IgM: Anti - HBc IgM là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B type IgM. Kháng thể này xuất hiện trong giai đoạn viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của viêm gan B mạn tính

• Xét nghiệm HBV – AND: Kiểm tra tình trạng nhân lên của virus trong cơ thể người bệnh. Chỉ số này càng cao thì chứng tỏ mức độ nhân lên của virus càng mạnh, tính truyền nhiễm cao.

• HBcrAg: Kháng nguyên liên quan lõi của virus viêm gan B. Đây là xét nghiệm giúp phân biệt rõ nhất các giai đoạn viêm gan B mạn tính. Ngoài ra, xét nghiệm này còn có ý nghĩa trong việc giúp tiên lượng nguy cơ ung thư gan, tiên lượng chính xác nguy cơ bùng phát viêm gan B. HBcrAg còn giúp tiên lượng khả năng chuyển đổi huyết thanh và thể hiện sự ưu việt hơn khi theo dõi bằng HBeAg và Anti - HBe.

• Siêu âm gan: Quan sát sự thay đổi của gan, mật, tụy, điều này rất có lợi trong việc điều trị. Đặc biệt cần siêu âm để phát hiện sớm xơ gan. Tại phòng Khám đa Khoa Hoàng Long đang sử dụng kỹ thuật ARFI là kỹ thuật đo độ đàn hồi của gan từ đó xác định mức độ xơ hóa gan. Đây là kỹ thuật được các chuyên gia đánh giá là xác định mức độ xơ hóa gan chính xác hiện nay. 

AARFI - kỹ thuật đo độ đàn hồi và xơ hóa gan hiện đang được áp dụng tại PKĐK Hoàng Long

Ảnh: ARFI - kỹ thuật đo độ đàn hồi và xơ hóa gan hiện đang được áp dụng tại PKĐK Hoàng Long

Điều trị Viêm gan B ở đâu tốt?

Phòng khám Đa khoa Hoàng Long tự hào là đơn vị y tế hàng đầu về lĩnh vực tiêu hóa, gan mật được hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe của mình.
Tại Phòng khám Đa khoa Hoàng Long đã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện hiện nay để có thể xét nghiệm các bệnh lý về gan nói chung cũng như bệnh Viêm gan B nói riêng, cho kết quả nhanh và chính xác. 

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,…trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh. 

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ:

CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 628 11 331

CS2: Tầng 18 Toà nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024 320 22 331

- Hotline: 19008904

- Zalo: 0986954448

- Fanpage: www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong


Đăng ký khám